วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

การตกเเต่งบ้านโดยใช้ไม้อัด...วีเนียร์ (Veneer)..ค่ะ

เราลองมาตกเเต่งบ้านโดยใช้ไม้อัดกันบ้างนะค่ะ

คงจะดีไม่น้อยนะคะถ้าพวกเรา จะสามารถทำของตกแต่งบ้านขึ้นเอง วันนี้จึงขอทำเทคนิคการทำของตกแต่บ้านจากไม้อัดมาฝากกันค่ะ ไม้อัดที่เลือกใช้นี้เราเรียกว่า วีเนียร์ (Veneer) ซึ่งเป็นศัพท์เทคนิคทางการของวัสดุลักษณะนี้ค่ะ วีเนียร์ไม้อัดนี้ก็มีหลายแบบให้เลือกต่างๆกัน ทั้งเนื้อไม้ สีไม้ ลวดลายไม้และความหนาของไม้ค่ะ วีเนียร์นี้คุณอาจหาซื้อได้ตามร้านขายวัสดุตกแต่งบ้านทั่วไป หรือร้านขายไม้บางร้านค่ะ หากใครงบมากสักหน่อยก็สามารถเลือกใช้ไม้นำเข้าที่มีเนื้อดีๆ เพื่อให้สามารถสร้างบรรยากาศอบอุ่นและสวยงามภายในห้องได้อย่างมากทีเดียวค่ะ หากใครไม่มีงบประมาณสำหรับงาน DIY ในส่วนนี้ก็อยากให้มาลองร่วมสนุกกัน โดยประยุกต์ใช้กระดาษลายไม้แทนได้ค่ะ ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านเครื่องเขียนทั่วไป 



ดอกไม้เต้นระบำ

 
 
เป็นงานชิ้นแรกที่คุณสามารถทำได้โดยง่ายในเวลาไม่ถึงชั่วโมงค่ะค่ะ ร่างภาพดอกไม้ในแบบที่คุณต้องการลงบนแผ่นกระดาษ จากนั้นใช้”สเปรย์กาวรุ่น75 ของยี่ห้อ 3M” สเปรย์ลงไปที่กระดาษและติดลงไปกับไม้คะ และใช้กรรไกรตัดไม้ออกตามแบบที่เราวาดไว้ จากนั้นก็ลอกกะดาษที่ร่างไว้ออก สเปรย์กาวรุ่น 75 นี้ทำให้เราสามารถลอกระดาษออกได้ภายหลังค่ะ เนื่องจากเป็นกาวติดชั่วคราวลอก (ออกและติดใหม่ได้หลายครั้งหรือลอกออกไปทิ้ง) สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องเขียนชั้นนำทั่วไป
 
 
แบคกราวด์ตู้เก่า
 

ตู้ไม้เก่าผุ หรือลิ้นชักที่เสียแล้ว นำมาชุบชีวิตใหม่สำหรับตกแต่งห้องของเราได้ค่ะ ซื้อสีขาวกระป๋องเล็กมาทาเสียทุกด้าน และนำวีเนียร์ไม้อัดตัดขนาดพอดีกับผนังด้านในของตู้ แล้วยึดติดกับตู้ด้านในค่ะ อาจเพิ่มลูกเล่นเก๋ๆให้กับไม้อัด โดยการนำตัวปั๊ม(Stamper) น่ารักๆจุ่่มสีที่เหลือแล้วนำมาประทับลวดลายลงบนไม้อัดค่ะ เท่านี้ก็ได้ตู้ลอยสำหรับดิสเพลย์ที่เก๋ไก๋ไม่เหมือนใครแล้ว
 
 
 
ไม้เลื้อย

 
 
ของตกแต่งชิ้นนี้ให้อารมณ์ที่สนุกสนานสดใส ด้วยเพราะรูปทรงคล้ายกับกิ่วก้านสาขาของต้นไม้เลยค่ะ เลือกไม้วีเนียร์ที่บางและแข็งแรงพอจะดัดได้ มาตัดให้เป็นแถบที่มีความกว้าง 4 นิ้ว และนำมายึดเข้ากับผนังด้วยตัวยึดพลาสติก คุณสามารถทำออกมาได้หลายๆชิ้นและติดผนังหลายๆทิศทางตามต้องการ
 
 
 
 
แท่งไม้เอนกประสงค์

 
 
อีกไอเดียในการจัดระเบียบใบเสร็จ ใบปลิว ตั๋วหรือบัตรต่างๆ แทนที่เราจะเอามากองไว้เฉยๆก็นำมาเสียบไว้กับแท่งไม้นี้ได้ โดยวิธีการก็แสนจะง่าย ตัดไม้ออกเป็นแผ่นๆ จำนวน 6 แผ่นคล้ายกับทำกล่อง แล้วนำมาประกอบเข้าด้วยกัน เลือกใช้ยางรัดหรือริบบิ้นยืดสีที่คุณชอบ มาเป็นตัวรัดรอบแท่งไม้สำหรับเสียบบัตรเหล่านี้ละค่ะ หากใครมีกล่องสินค้าที่ไม่ใช้แล้ว จะนำมาห่อด้วยกระดาษลายไม้ก็ไม่ว่ากันค่ะ ก่อนจะห่ออย่าลืมถ่วงก้อนหินหรือของหนักๆ ไว้ภายในด้วย แท่งไม้จะได้ตั้งตรงไม่ล้มหรือร่วงหล่นได้ง่ายค่ะ 
 
 
 
 
แพทเทิร์นไม้ลายผนัง

 
 
อีกลูกเล่นหนึ่งที่นิชมใช้ในงานไม้ คือการต่อไม้เป็นแพทเทิร์นที่สลับทิศทางของแนวไม้อย่างมีศิลป์ วิธีทำก็แสนง่าย โดยการสร้างกรอบสี่เหลี่ยมขนาดต่างๆ กันเรียงเป็นลวดลายกราฟฟิกโดยใช้แท่งไม้ขนาดเล็ก (ขนาดหน้าตัดไม่เกิน 2 นิ้ว) และตัดวีเนียร์สำหรับแต่ละช่องให้มีขนาดพอดีกับกรอบช่อง อย่าลืมเลือกใช้วีเนียร์ที่มีลวดลายไม้ชัดเจน และจัดแนวของลายไม้สลับทิศทางต่างๆด้วยนะคะ เท่านี้ผนังเก่าๆ เรียบๆ ก็จะดูมีคุณค่าขึ้นมาทันทีเลยค่ะ
 
 
 
 
ศิลป์แห่งขาโต๊ะ

 
 
 
ไม้แผ่นก็สามารถสร้างลูกเล่นสวยๆให้กับขาโต๊ะได้นะคะ โต๊ะที่จะเลือกใช้เทคนิคนี้ควรจะเป็นโต๊ะที่ไม่ต้องรับน้ำหนักมาก เช่น โต๊ะกาแฟ หรือโต๊ะข้างโซฟาหรือเตียง ตัดไม้อัดให้โค้งเว้าตามลวดลายที่ต้องการ 2 ชิ้นต่อขาโต๊ะ 1 ข้าง ประกอบเข้ากับไม้ทาสีขาวหรือบอร์ดสีขาวขนาดเบาเพื่อใช้เป็นพื้นหน้าโต๊ะ เท่านี้ก็คุณก็จะมีโต๊ะสวยๆไว้ใช้เองแล้วค่ะ 
 
 
 
 
 
ช่อใบไม้
 


เสน่ห์ของวีเนียร์ไม้คือความหลากหลายของสีสันและลวดลายค่ะ ถ้าคุณสามารถหาไม้วีเนียร์ที่มีสีและลวดลายต่างๆกัน ลองนำมาตัดเป็นรูปร่างใบไม้ จัดให้เข้าช่อโดยแตะติดกันด้วยกาวนะจ๊ะ
วิธีตัด ค่อยๆตัดตามเส้นร่างอย่างระมัดระวัง เพื่อให้ได้รูปใบไม้ที่สวยงามไร้ตำหนิ เทคนิคคือตัดออกมาอย่างหยาบๆ เสียก่อน จากนั้นจึงค่อยใช้กรรไกรขริบเล็มให้เรียบร้อยอีกครั้งค่ะ

  
 
 
 
 
เตียงอันอบอุ่น
 

 
 
ไม่เพียงแต่สามารถทำของประดับเล็กๆน้อยๆนะคะ เพราะวีเนียร์นั้นสามารถทำของตกต่งที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ได้ด้วย ดังในภาพเป็นการใช้วีเนียร์ไม้ทำเป็นหัวเตียง ช่วยให้อารมณ์และบรรยากาศภายในห้องดูอบอุ่นและสบายตาค่ะ

วิธีทำ ก่อนอื่นคุณต้องวัดขนาดความกว้างของตัวเตียง และความสูงที่ต้องการเพื่อนำไปทำกรอบไม้เสียก่อน เลือกไม้ที่มีความสวยงามเป็นที่นิยมกันมากคือไม้เมเปิ้ล หรือคุณอาจเลือกใช้ไม้ชนิดอื่นที่มีสีซีดแทนได้ค่ะ จากนั้น นำแผ่นวีเนียร์มาตัดเป็นเส้นยาว โดยมีความกว้างขนาด 1 นิ้ว และ 2 นิ้ว ส่วนความยาวก็วัดตามขนาดของกรอบไม้ที่เราทำไว้เลย นำเส้นวีเนียร์ทั้งสองขนาดมาสานขัดกันโดยเว้นระยะห่างระหว่างแต่ละเส้นสักเล็กน้อยเพื่อให้เกิดช่องว่าง ดูโปร่งอย่างมีศิลป์ สุดท้ายจึงนำวีเนียร์ที่สานสำเร็จแล้วติดเข้าไปกับกรอบไม้ค่ะ
 
 
 
 
 
 
ลูกเล่นข้างเตียง

 
ส่งท้าย TIPS ของการ DIY วันนี้ด้วยการตกแต่งโต๊ะข้างหัวเตียง หากคุณมีโต๊ะที่ต้องการตกแต่งเพิ่มเติมก็ลองทำดูกันดีกว่าค่ะ วิธีทำก็แสนง่ายดาย เริ่มจากตัดวีเนียร์สีอ่อนให้ขนาดเท่ากันกับช่องว่างที่ต้องการ จากนั้นนำวีเนียร์รูปไบไม้มาติด จัดจังหวะของใบไม้ให้สวยงาม และเตรียมสีอะคริลิคสีขาว พู่กันขนาดเล็ก วาดรูปดอกไม้สักดอกลงไปเพื่อเติมความสดชื่น หลังจากสีแห้งแล้วคุณก็สามารถนำไปติดในบริเวณที่คุณต้องการได้เลยค่ะ  หากใครไม่มีเฟอร์นิเจอร์หรือบริเวณตกแต่ง ทางเราก็ขอแนะนำว่าคุณอาจนำมาทำเป็นของขวัญ หรือการ์ดสวยๆจากวีเนียร์ไม้ สำหรับเป็นของขวัญในเทศกาลต่างๆ ให้กับเพื่อนๆ หรือคนที่คุณรักก็ได้จ๊ะ นอกจากจะสวยงามแล้วยังเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางจิตใจอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น