สีสันต่าง ๆ ภายในบ้านมีผลต่ออารมณ์ของความรู้สึกของเราได้จริงๆหรือ..><
เรื่อง นี้มีข้อพิสูจน์ในเชิงวิทยาศาสตร์แล้วว่าเป็นความจริง
ถามว่าสาเหตุอะไรจึงเป็นเช่นนั้น คำตอบก็คือ เพราะพฤติกรรมของคน
มีส่วนมาจากสภาพแวดล้อม ประสบการณ์และจิตวิทยา
บนพื้นฐานของผลกระทบจากสีที่เรารับเข้ามาจากภายนอกผ่าน
ทางลูกนัยน์ตา เมื่อรับสีที่แตกต่างกัน การรับรู้จากสายตา
จะกระตุ้นปฏิกิริยาในสมองอย่างฉับพลัน จึงทำให้เกิดเป็นพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป
ทีนี้ลองมาดูว่าเราจะมีวิธีการใช้สีในโทนต่างๆ ให้เหมาะกับการใช้งานได้อย่างไรบ้าง
เริ่มจากสีโทนเย็น อย่างเช่น ...สีฟ้าอ่อนและเขียวอ่อนจะช่วยสร้างบรรยากาศให้บ้านมีความเงียบสงบ
เหมาะกับห้องที่ต้องการความสงบอย่างเช่นห้องนอน
ส่วนสีชมพูเหมาะสำหรับทาสีห้องของเด็กเพราะจะช่วยกระตุ้นความคิดริเริ่ม
สร้างสรรค์และความแข็งแรงของร่างกาย ถ้าเด็กที่ขี้ตื่น ตกใจง่ายควรใช้สีฟ้า
จะทำให้เด็กรู้สึกสงบลง
*ถ้าเป็นผนังบ้านถ้าใช้สีขาวหรือสีโทนอ่อนเพียงสีเดียว
จะช่วยให้ห้องขนาดเล็กดูกว้างขึ้นและให้ความรู้สึกเย็นลงในหน้าร้อนอีกด้วย
สำหรับในห้องนั่งเล่นหรือห้องโฮมเธียร์เตอร์นั้น
อาจใช้สีม่วงอ่อนซึ่งช่วยเร้าจินตนาการหรือสีเหลืองอ่อน
เพื่อกระตุ้นจิตใจให้สดชื่นและมีความกระตือรือร้น เพื่อให้คนในบ้านเกิดกิจกรรม
ร่วมกันมากขึ้นก็ได้
สำหรับ สีโทนร้อน อย่างสีเข้มๆ ควรใช้ในห้องที่ต้องการบรรยากาศร่าเริงสดใส
เช่นห้องที่เด็กๆ ชอบเล่นกันหรือห้องครัว แต่ควรต้องใช้สีกลางๆ
ลดความเข้มของสีลงบ้าง เพราะจะไปกระตุ้นร่างกายให้ทำงานเร็วเกินไป
ตัวอย่างเช่น ในร้านอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ด
ตัวอย่างเช่น ในร้านอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ด
นิยมใช้สีแดงเป็นส่วนมากเพราะสีแดงมีผลที่ไปกระตุ้นต่อมน้ำลายทำให้เรารู้สึกหิว
และทำให้สายตาของเราล้า ทำให้เพิ่มความหิวมากยิ่งขึ้น
แต่ร้านอาหารบางแห่งมักจะใช้สีส้มหรือสีพีชอ่อนๆ
แต่ร้านอาหารบางแห่งมักจะใช้สีส้มหรือสีพีชอ่อนๆ
กับผนังหรือผ้าม่านเพราะเป็นสีที่ให้ความรู้สึกต้อนรับขับสู้และสดใสขึ้น
สีเหลืองเหมาะกับบ้านที่ต้องการความสดใส สว่างและเยือกเย็น
เพราะเข้าได้กับวัสดุตกแต่งหลายชนิด ไม่ร้อนและไม่เย็นจนเกินไป
สีส้มให้ ความรู้สึกอบอุ่นสดใสแต่ไม่ร้อนแรงจนเกินไป
จึงนิยมใช้ในส่วนที่เป็นของตกแต่งหรือเฟอร์นิเจอร์ เช่น เก้าอี้
โซฟาที่เป็นผ้าหรือสิ่งทอรวมทั้งใช้เป็นสีของชุดเครื่องครัว
สีที่เข้ากันกับสีส้มได้ดีคือสีขาวควันบุหรี่และสีเทาอ่อนๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น